Từng thất nghiệp tại Hollywood, sao gốc Việt nhận tượng vàng sớm tại Oscar 2023

Lễ trao giải Oscar lần thứ 95 diễn ra vào sáng nay (13/3, giờ Việt Nam) tại Nhà hát Dolby, Mỹ. Những tượng vàng đầu tiên được trao cho những người chiến thắng, trong đó có sao nam gốc Việt Quan Kế Huy.

Với vai diễn ấn tượng trong Everything Everywhere All at Once, Quan Kế Huy đã giành giải Oscar đầu tiên trong sự nghiệp ở hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất.

Bước lên sân khấu nhận giải, anh đã xúc động gọi tên người mẹ 84 tuổi của mình đang theo dõi ở nhà: “Mẹ ơi, con vừa đoạt giải Oscar!”.

1 Tung That Nghiep Tai Hollywood Sao Goc Viet Nhan Tuong Vang Som Tai Oscar 2023

Quan Kế Huy xúc động hôn tượng vàng Oscar trên sân khấu trao giải. (Nguồn: Reuters)

Chia sẻ về tượng vàng Oscar, Quan Kế Huy nói trong nước mắt: “Tôi không thể tin rằng nó đang xảy ra với tôi. Đây là giấc mơ Mỹ!”.

Đối với Quan Kế Huy, chiến thắng này đánh dấu một mùa giải đặc biệt đầy cảm xúc.

Anh vốn nổi tiếng từ trước tuổi thiếu niên, đóng vai phụ của Harrison Ford trong Indiana Jones and the Temple of Doom năm 1984 và xuất hiện trong The Goonies năm 1985. Nhưng ngay sau đó, anh bỏ đóng phim vì nhận thấy không có nhiều vai diễn điện ảnh quan trọng cho người châu Á.

Quan Kế Huy chia sẻ: “Ước mơ là thứ bạn phải tin vào. Tôi gần như đã từ bỏ giấc mơ của mình”.

2 Tung That Nghiep Tai Hollywood Sao Goc Viet Nhan Tuong Vang Som Tai Oscar 2023Từ cậu bé vai phụ trong phim Indiana Jones năm 1984 và bây giờ là Giải Oscar 2023. Quan Kế Huy thắng Giải Oscar cho vai nam diễn viên phụ xuất sắc nhất, trong lễ trao Giải Oscar đêm Chủ Nhật 12/3/2023.

Trước khi trở lại với phim trường, anh bị mất bảo hiểm y tế trong đợt dịch Covid-19 vì không có việc làm.

Sau đó, anh trở lại phim Everything Everywhere All at Once được quay vào đầu năm 2020, nhưng việc ra rạp bị trì hoãn hai năm do đại dịch.

Everything Everywhere All at Once được công chiếu lần đầu tại SXSW năm 2022, giành được sự hoan nghênh của giới phê bình và thương mại.

Tại phòng vé, bộ phim trở thành tác phẩm độc lập hiếm hoi về thời kỳ đại dịch với 100 triệu USD toàn cầu, được xem là bản phát hành có doanh thu cao nhất mọi thời đại của hãng phim độc lập A24.

Người thắng giải Oscar cho vai Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất là Quan Kế Huy (viết theo kiểu Việt Nam và Trung Hoa, vì ông có họ là Quan và tên là Huy, chữ đệm là Kế.

Quan là người Việt gốc Hoa, tên viết là 關繼威 (Quan Kế Huy).

Quan sinh ngày 20/8/1971 tại Sài Gòn, với cha mẹ là người Việt gốc Hoa.

Ông có tám anh chị em. Năm 1978, gia đình anh vượt biên, trốn khỏi Việt Nam.

Anh, cha và năm anh chị em đến một trại tị nạn ở Hồng Kông, trong khi mẹ anh và ba anh chị em khác trốn sang Malaysia. Cả gia đình anh di cư sang Hoa Kỳ năm 1979.

Quan học trường trung học cơ sở Mount Gleason ở Tujunga, California, và trường trung học Alhambra ở Alhambra, California. Quan tốt nghiệp Trường Nghệ thuật Điện ảnh USC năm 1999.

Sau khi tốt nghiệp, anh đã làm việc với biên đạo múa Hồng Kông Corey Yuen trong một số dự án phim. Quan thông thạo tiếng Anh, tiếng Quảng Đông, tiếng Việt và tiếng Quan Thoại.

Với tượng vàng Oscar này, Quan Kế Huy có thể tự hào vì vượt qua các diễn viên được đề cử là Judd Hirsch trong phim The Fabelmans, Brendan Gleeson trong phim The Banshees of Inisherin, Barry Keoghan trong phim The Banshees of Inisherin và Bryan Tyree Henry trong phim Causeway.

Quan Kế Huy sinh ra tại Sài Gòn vào năm 1971 trong một gia đình người Hoa và Việt Nam.

Anh vụt sáng thành sao nhí khi góp mặt trong tập thứ hai của loạt phim Indiana Jones - một trong những thương hiệu điện ảnh rất nổi tiếng những năm 1980 ở Hollywood.

Báo Thế giới & Việt Nam

Bài liên quan