Chiều 13-9, tại Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM) diễn ra buổi trò chuyện "Sáng tạo với chất Việt", diễn giả là biên kịch Bình Bồng Bột. Đây là buổi nói chuyện nằm trong chương trình Cà phê học thuật nhân văn.
Biên kịch Bình Bồng Bột trong buổi nói chuyện "Sáng tạo với chất Việt" vào ngày 13-9 - Ảnh: THÁI THÁI
1. Bình Bồng Bột nói: "Thái hậu Dương Vân Nga là người phụ nữ duy nhất trên thế giới, trong lịch sử nhân loại ngủ với hai vua.
Thái hậu là vợ của vua Đinh Tiên Hoàng và Lê Đại Hành...". Và anh còn nói: "Thái hậu Dương Vân Nga là nhân vật tạo nhiều cảm hứng đi vào huyền thoại, vào phim ảnh, cải lương.
Năm 1979, vì diễn vở cải lương này mà đoàn Thanh Minh - Thanh Nga đã bị ném lựu đạn trên sân khấu và cô Thanh Nga suýt nữa thiệt mạng...".
Với nhân vật Thái hậu Dương Vân Nga, có nhiều quan điểm khác nhau. Tuy nhiên, bà cũng được xem là biểu tượng để nêu cao tinh thần yêu nước, bảo vệ Tổ quốc.
Vì vậy, cách diễn giả dùng từ "ngủ với hai vua" là không phù hợp khi kể về mối quan hệ giữa Đinh Tiên Hoàng - Dương Vân Nga - Lê Đại Hành. Và bà không phải là người phụ nữ duy nhất trên thế giới, trong lịch sử có mối quan hệ với hai vua.
Một cái sai khác, trao đổi với Tuổi Trẻ, NSƯT Hữu Châu, cháu ruột bà bầu Thơ của đoàn cải lương Thanh Minh - Thanh Nga, cho biết sự kiện ném lựu đạn lên sân khấu xảy ra năm 1976 khi đoàn Thanh Minh - Thanh Nga đang diễn vở cải lương Tiếng trống Mê Linh tại rạp Lao Động B.
Anh kể: "Má Ba tôi (cố nghệ sĩ Thanh Nga) đóng vai Trưng Trắc. Khi dứt cảnh 1, bước sang décorfis (nôm na là một lớp sân khấu mà trong thiết kế ngày xưa hay sử dụng), má Ba vừa đốt đuốc nói chữ "Xin thề".
Rồi tắt đèn, kéo décorfis là họ quăng trái lựu đạn lên. Nếu không có décorfis là coi như chết hết cả đoàn vì cảnh Xin thề tập trung toàn bộ diễn viên".
Hữu Châu ngậm ngùi cho biết trái lựu đạn đụng décorfis rớt xuống khán giả phát nổ làm chết một người đánh trống, người thổi kèn và ba khán giả ngồi hàng đầu.
Trên sân khấu, nghệ sĩ Chí Hiếu bị thương ngay chân. Chú Sáu Bảo Quốc của anh may ra sân khấu trễ một chút nên không mất mạng.
Nghệ sĩ Thanh Nga và Thanh Sang trong vở cải lương kinh điển Tiếng trống Mê Linh - Ảnh chụp màn hình: LINH ĐOAN
2. Gần đây, nhiều trường đại học mời các diễn giả nhiều lĩnh vực đến trao đổi với sinh viên. Đây là một hoạt động bổ ích, bởi sinh viên được lắng nghe, giao lưu, trao đổi với những chuyên gia để phần nào tiếp cận được những kiến thức, kinh nghiệm thực tế hoặc hiểu thêm về văn hóa dân tộc...
Tuy nhiên, nếu diễn giả xuề xòa với những điều mình trao đổi sẽ lợi bất cập hại. Buổi nói chuyện chiều 13-9 thu hút gần 400 sinh viên.
Anh Nguyễn Phương, trong thành phần ban tổ chức, chia sẻ rằng khi nghe Bình Bồng Bột nói anh đã biết anh trai mình nhầm lẫn và nhắc nhở sau đó.
Thế nhưng những thông tin không chính xác mà biên kịch Bình Bồng Bột đưa ra trong buổi trò chuyện vẫn chưa thấy có đính chính. Mấy trăm sinh viên ngồi nghe hôm đó hiểu sai thì ai chịu trách nhiệm về việc này?
Nói chuyện với sinh viên xin đừng dễ dãi. Không thể nói sai rồi... cho qua như vậy!
Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online